เมื่อลูกค้าคือศูนย์กลาง จะทำตลาดด้วยแนวคิด 4Cs ได้อย่างไร

เมื่อลูกค้าคือศูนย์กลาง จะทำตลาดด้วยแนวคิด 4Cs ได้อย่างไร



    จากหลักการตลาดที่ธุรกิจนิยมอย่าง หลักการ 4Ps ซึ่งประกอบไปด้วย Product, Price, Place, Promotion แต่เมื่อพฤติกรรมผู้บริโภคยุคดิจิทัลเปลี่ยนแปลงไป จึงเกิดหลักการใหม่ นั่นคือแนวคิด 4Cs แนวคิด 4Cs ซึ่งเป็นแนวคิดที่ยึดผู้บริโภคไว้ตรงกลาง จะแตกต่างหรือเหมือนกับ 4Ps อย่างไร มีคำตอบ
  
    ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าแนวคิดทางการตลาดที่ทรงอิทธิพลที่สุดแนวคิดหนึ่งและถือเป็นหลักการตลาดที่ภาคธุรกิจนิยมใช้กันมากคือ หลักการ 4Ps ซึ่งประกอบไปด้วย Product, Price, Place, Promotion แต่ด้วยสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจในปัจจุบัน โดยเฉพาะพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไป ซึ่งเป็นผลมาจากการได้รับข้อมูลข่าวสารในปริมาณมากขึ้น รวดเร็วขึ้นในยุคดิจิทัล ทำให้ผู้บริโภคมีการตัดสินใจที่รอบคอบและมีการเปรียบเทียบข้อมูลอย่างละเอียดก่อนทำการตัดสินใจ ด้วยเหตุนี้แนวคิด 4Ps จึงเริ่มมีข้อจำกัด

     แต่มีอีกแนวคิดหนึ่งที่เป็นแนวคิดที่สามารถนำมาประกอบควบคู่กันไปได้ นั่นคือแนวคิด 4Cs ซึ่งเป็นการยึด “ผู้บริโภค” ไว้ตรงกลางแล้วหาส่วนประกอบอื่นๆ มาประกอบเพื่อนำเสนอสินค้าและบริการซึ่งเราสามารถเปรียบเทียบ 4Ps กับ 4Cs ได้จากองค์ประกอบเหล่านี้

     1. ผู้บริโภค หรือลูกค้า (Consumer)
     เป็นการวางผู้บริโภคเป็นศูนย์กลางและพยายามค้นหาความต้องการของผู้บริโภคว่าต้องการอะไร? รูปร่างแบบไหน? ลักษณะอย่างไร? ใช้งานอย่างไร? มีคุณค่าอย่างไร? ก่อนทำการผลิตซึ่งแตกต่างจาก P แรกของแนวคิด 4Ps นั่นคือ Product ที่เน้นการให้ความสำคัญกับการออกแบบผลิตภัณฑ์การสร้างมูลค่าเพิ่ม รวมทั้งเอกลักษณ์และความแตกต่างของสินค้าเพื่อให้เข้าถึงลูกค้าเป็นหลัก

     2. ต้นทุน (Cost) 
     เป็นการยึดหลักการของความคุ้มค่าที่ผู้บริโภคต้องจ่ายให้กับสินค้าของเราโดยคำนวณจากต้นทุนต่างๆ ของสินค้าคุณประโยชน์ที่ผู้บริโภคจะได้รับซึ่งสิ่งเหล่านี้ถือเป็นต้นทุนที่ผู้บริโภคต้องจ่าย C ตัวนี้ทำให้เราต้องมั่นใจในสินค้าและบริการของเราก่อนว่าราคาที่ตั้งคุ้มแล้วที่ผู้บริโภคต้องจ่ายแตกต่างจาก Price ซึ่งตัว Price จะเป็นการกำหนดราคาขายสินค้าและบริการให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย

     3. ความสะดวกในการเข้าถึงสินค้าและบริการ (Convenience)  
     ความสะดวกในการเข้าถึงสินค้าและบริการเป็นการหาช่องทางที่จะทำให้ผู้บริโภคเข้าถึงสินค้าและบริการของเราได้ง่ายและสะดวกที่สุดโดยเอาความสะดวกของผู้บริโภคในการใช้งานและเข้าถึงได้ ซึ่งในปัจจุบันความสะดวกหมายถึง การซื้อของออนไลน์และสามารถชำระเงินได้ทันที ซึ่งแตกต่างจาก Place เนื่องจาก Place จะเป็นการหาสถานที่จัดจำหน่ายให้กับสินค้าและบริการของเราที่เป็นช่องทางที่เรามองว่าน่าจะทำให้ผู้บริโภคเข้ามาซื้อสินค้าและบริการของเราได้มากขึ้น

     4. การติดต่อสื่อสาร (Communication)
     การติดต่อสื่อสารและการสร้างการมีส่วนร่วมของผู้บริโภค เป็นการหาวิธีที่จะติดต่อสื่อสารกับผู้บริโภคและสร้างการมีส่วนร่วมในการใช้หรือพัฒนาสินค้าและบริการของเรา ซึ่งถือเป็นการสร้าง Loyalty ให้กับเราได้อีกทางหนึ่ง แตกต่างจาก Promotion ตรงที่ตัว Promotion นี้จะเน้นการจัดทำกิจกรรมส่งเสริมการขาย การลด แลก แจก แถม ที่สร้างความต้องการให้กับสินค้าและบริการให้มากขึ้นเป็นช่วงๆ

ที่มา : www.smethailandclub.com

 770
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

เชื่อว่าไม่มีธุรกิจไหนที่ดำเนินไปอย่างราบรื่น 100 เปอร์เซ็นต์ บางครั้งก็มีอุปสรรคเข้ามาทักทายเป็นช่วงๆ บางครั้งก็เจอปัญหาที่ควบคุมไม่ได้และหนักหน่อยก็เจอวิกฤตที่อาจทำให้ท้อใจกันบ้างเป็นเรื่องธรรมดาของการทำธุรกิจ แต่ปัญหาอยู่ตรงที่คุณเป็นผู้นำแบบไหนในช่วงวิกฤต คุณรับมือกับปัญหาต่างๆ แบบไหน แล้วคุณจะสามารถพาธุรกิจให้รอดพ้นวิกฤตได้หรือไม่ เราอยากชวนคุณมาสำรวจตัวเองและพัฒนาในจุดที่ขาด ต่อยอดในสิ่งที่มีเพื่อนำพาให้ธุรกิจของคุณแข็งแกร่ง ก้าวข้ามได้ทุกวิกฤต!
แม้ร้านอาหารจะเป็นธุรกิจขนาดใหญ่ที่มีศักยภาพเนื่องจากถือเป็น 1 ในปัจจัย 4 เพื่อการดำรงชีวิตของมนุษย์ เราจึงได้ยินคำพูดนี้บ่อยๆ ถ้านึกไม่ออกว่าจะทำธุรกิจอะไร ให้ขายอาหารเพราะไม่ว่าสภาพเศรษฐกิจจะเป็นอย่างไร ลูกค้าก็ต้องกิน     ด้วยเหตุนี้ ร้านอาหารจึงเป็นธุรกิจยอดฮิต ไม่แปลกที่จะมีผู้ประกอบการจำนวนมากเข้ามาชิงพื้นที่ในตลาด การแข่งขันในอุตสาหกรรมนี้จึงสูง และไม่ว่าร้านอาหารจะมีขนาดใหญ่หรือเล็ก สิ่งที่ต้องมีควบคู่กันคือการวางกลยุทธ์ด้านการตลาด     สำหรับคนที่ยังนึกไม่ออกว่าจะทำการตลาดแบบไหนให้ร้านเป็นที่รู้จัก และลูกค้าประทับใจจนเวียนกลับมาเป็นลูกค้าประจำ วันนี้มีไอเดียการตลาดสำหรับร้านอาหารมาฝากกัน 15 ข้อด้วยกัน ไปดูว่ามีอะไรบ้าง
วิธีการขอรับเงินทดแทนกรณีว่างงาน • กรณีว่างงาน (สำหรับลูกจ้าง / ผู้ประกันตน) • กรณีชราภาพ (สำหรับลูกจ้าง / ผู้ประกันตน) • กรณีนายจ้างรับรองกรหยุดงานของลูกค้า อันเนื่องจากเหตุสุดวิสัย (สำหรับนายจ้าง)
คอร์สอบรมการใช้งานโปรแกรม

คอร์สอบรมการใช้งานโปรแกรม

ลูกค้าโปรซอฟท์ อบรมฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย ที่ศูนย์ Prosoft Training Center
ติดต่อเรา

ติดต่อฝ่ายขาย

02-402-6117, 081-359-6920

sale@prosoft.co.th

ติดต่อฝ่ายบริการ โปรแกรมบัญชี

02-096-4900 กด 2 (AUTO)

02-402-8107

support@prosoftwinspeed.com

ติดต่อฝ่ายบริการ โปรแกรมเงินเดือน

02-096-4900 กด 3 (AUTO)

02-402-8138

support@prosofthrmi.com

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์