คงต้องยอมรับว่าคุณเองก็ชอบซื้อของออนไลน์เหมือนกันใช่ไหม หรือบางทีคุณเองก็ค้าขายบนโลกออนไลน์ด้วยเช่นกัน
กระบวนการซื้อขายสินค้าแบบออนไลน์ไม่ใช่เรื่องยากหรือเป็นเรื่องใหม่อีกต่อไป เพราะการค้าขายแบบออนไลน์มีข้อดี
คือสามารถค้นหาสินค้าได้หลากหลาย มีแทบทุกอย่างที่ต้องการ สะดวกสบาย ทำได้ทุกที่ทุกเวลา มีโปรโมชันตลอดทั้งปี
ราคาถูกกว่าหน้าร้านด้วยซ้ำ มีระบบการจัดส่งที่รวดเร็ว ที่สำคัญคือมีวิธีการจ่ายเงินที่เรียกว่าสะดวกและปลอดภัยมากยิ่งขึ้น
จ่ายเงินปลายทางดีแต่ยังไม่สะดวก
วิธีการจ่ายเงินที่หลายคนคุ้นเคยก็คือการจ่ายเงินปลายทาง หรือ Cash On Delivery (COD) เป็นการรับสินค้า
ที่สั่งซื้อเมื่อถึงมือแล้วจึงจ่ายเงินสดให้กับพนักงานของบริษัทขนส่งที่นำสินค้ามาส่งให้ ซึ่งที่ผ่านมาก็ยังพบปัญหา
ความไม่สะดวกหลายอย่าง เช่น
- พนักงานที่นำสินค้ามาส่งไม่ได้เตรียมเงินทอนมาให้พร้อม
- ความยุ่งยากในการรับสินค้าหรือฝากให้ใครรับสินค้า
- การไม่ฝากค่าสินค้าไว้ ในกรณีให้ผู้อื่นรับแทน
- แม้กระทั่งการยกเลิกสินค้าเมื่อสินค้ามาส่ง
นอกจากนี้ยังมีข้อมูลจากธนาคารแห่งประเทศไทยพบว่าการชำระเงินด้วยเงินสดนั้นมีต้นทุนในการจัดการที่สูงกว่า
การจ่ายด้วย e-Payment ถึง 4 เท่าเลยทีเดียว ดังนั้น จึงมีความพยายามของผู้ให้บริการ e-Commerce
ที่ต้องการให้ลูกค้าหันมาใช้วิธีการจ่ายเงินด้วย e-Payment (mobile/internet banking) ให้มากขึ้น
กระตุ้นการจ่ายผ่านช่องทาง E-Payment
โดยในปีที่ผ่านมามีผู้ให้บริการหลายแพลตฟอร์มที่เปิดให้บริการด้าน E-Wallet & E-Payment แล้ว เช่น LAZADA
มี Lazada Wallet, Shopee มี AirPay, LINE มี Rabbit LINE Pay ส่วน JD CENTRAL ก็คาดว่าจะเปิดตัวในเร็ว ๆ นี้
อย่างแน่นอน รวมไปถึงในฝั่งธนาคารอย่าง SCB เองก็มีโมบายล์แอปพลิเคชันคือ SCB Easy
มารองรับการชำระเงินช่วยให้สะดวกและง่ายดายยิ่งขึ้น
และในปีนี้จะมีความพยายามที่จะผลักดันให้ผู้บริโภคหันมาใช้การจ่ายเงินด้วยระบบ E-Payment มากยิ่งขึ้น โดยใช้กลยุทธ์ต่าง ๆ
เพื่อกระตุ้นให้มีการเติมเงินในวอลเล็ตและใช้จ่ายผ่านวอลเล็ตแทนเงินสด โดยจะเริ่มเห็นแคมเปญต่าง ๆ เหล่านี้มากขึ้น
เช่น ได้ Points หรือแต้มสะสมหรือคูปองรางวัลมากขึ้น ได้ส่วนลดต่าง ๆ มากขึ้น เมื่อเติมเงินเข้าไปในวอลเล็ต
จะได้รับเงินคืนกลับมาบางส่วน หรือเวลาต้องการคืนสินค้าก็จะได้รับการคืนเงินที่รวดเร็วกว่าเดิม
จะสังเกตได้ว่าแต้มจะเป็นแรงดึงที่จะทำให้คนติดอยู่กับมาร์เก็ตเพลส นอกจากนี้อาจเกิดการแลกเปลี่ยนแต้มระหว่างกัน
ได้เรียกว่าระบบแต้มจะเติบโตอย่างมาก นอกจากนี้น่าจะมีผู้ให้บริการทางการเงินอีกหลายเจ้าที่จะเข้ามาในสนามนี้เพิ่มขึ้นด้วย
มาทำความรู้จัก EOD กัน
และต่อไปการชำระเงินสดปลายทางหรือ COD จะเริ่มถูกแทนที่ด้วยการจ่ายเงินแบบ EOD หรือ E-Payment On Delivery
ทั้งนี้เพื่อแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นข้างต้น การจ่ายเงินแบบ EOD มีรูปแบบการขนส่งเหมือนกับการชำระเงินปลายทางที่คุ้นเคย
เพียงแต่ไม่ได้เป็นการชำระด้วยเงินสดแต่เป็นการชำระผ่าน QR Code แทน และอาจจะได้รับสิทธิประโยชน์มากขึ้น
กว่าการจ่ายด้วยเงินสดแบบเดิม
วันนี้หากคุณคิดว่ามีความสนใจในระบบชำระเงินแบบใหม่นี้อาจต้องเริ่มพูดคุยและคิดแคมเปญร่วมกับผู้ให้บริการมาร์เก็ตเพลสต่าง ๆ
ได้แล้ว เชื่อว่าระบบนี้จะช่วยแก้ไขจุดที่เป็นปัญหาและเพิ่มความสะดวกให้ได้กับทั้งผู้ซื้อและผู้ขายได้อย่างแน่นอน