ไม่ว่าจะมีธุรกิจใหญ่โตขนาดใดก็สามารถล้มครืนลงได้หากขาดการบริหารและการวางแผนที่ดี เช่น หลายคนอาจบอกว่า
ธูรกิจร้านกาแฟคือธุรกิจที่จะเจ๊งเป็นอันดับต้น ๆ แต่ก็ไม่เสมอไปเพราะธุรกิจร้านกาแฟบางเจ้าที่กำลังจะเจ๊งแต่เมื่อ
มีการปรับตัวก็อยู่รอดในตลาดได้ หรือแม้แต่ร้านกาแฟที่เปิดใหม่ก็ต้องมีการปรับตัวตามเทรนด์ของผู้บริโภค
ให้มากขึ้นเพื่ออยู่รอดในตลาดได้
ดังเช่นกรณีศึกษาของ Marvel Experience Thailand ที่ได้ปิดตัวไปแล้ว ทำให้เห็นว่า บริษัทใหญ่ ๆ
ที่มีทุนเยอะก็อาจล้มได้ถ้าไม่มีการศึกษาในเรื่องต่อไปนี้
วางแผนงานแต่ปฏิบัติไม่ได้จริง มีการวางแผนการทำงานก็จริงแต่ไม่สามารถปฏิบัติได้ อาจจะเป็นเพราะ
หัวหน้างานและผู้ปฏิบัติงานไม่ได้มุ่งไปในจุดหมายเดียวกัน
สินค้าและบริการไม่มีคุณภาพ ทำให้เกิดการบอกต่อ และการรีวิวมีอิทธิพลต่อผู้บริโภคคนอื่น ๆ
ขาดการวางแผนการเงินและจำกัดการใช้ต้นทุน บางธุรกิจคำนึงถึงการทำกำไรมากเกินไป
และไปลดต้นทุนในการผลิตและลดค่าใช้จ่ายในการประกอบกิจการ
คิดและเข้าใจเองว่าลูกค้าชอบ แต่จริง ๆ แล้วลูกค้าอาจจะไม่ชอบในแบบที่เราคิดก็เป็นได้
ทำให้การสร้างการตลาดหรือการทำสินค้าไม่ตอบโจทย์ผู้บริโภคอย่างแท้จริง เพราะไม่มีการศึกษาตลาดเสียก่อน
ยึดติดกับรูปแบบการทำงานเดิม ๆ เพราะการทำงานแบบเดิมก็จะได้ผลลัพธ์แบบเดิม ผลสำเร็จบางอย่าง
ใช้วิธรการทำงานในรูปแบบเดิมไม่ได้ ต้องหาทางออกใหม่ ๆ หรือการแก้ปัญหาใหม่ ๆ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าอยู่เสมอ
ไม่จัดการเวลาในการทำงาน หลายธุรกิจที่ไม่ประสบความสำเร็จมาจากการทุ่มเทการทำงานไปในช่วงแรก
และทำเพื่อความสนุกสนานเท่านั้น หลังจากนั้นก็เริ่มไม่สนุกและเหนื่อยหน่ายกับการทำงาน ทำให้งานไม่เดินหน้าต่ออย่างจริงจัง
ดังนั้น หากพบปัญหาที่แท้จริงแล้วเราก็สามารถแก้ปัญหาได้ ควรเริ่มศึกษาและปรับตัวก่อนที่ธุรกิจจะล้มจนไปต่อไม่ได้
โดยอาจใช้วิธีการดังนี้
วางแผนการทำธุรกิจและวางเป้าหมายให้ชัดเจน โดยตั้งระยะเวลาในการทำงานเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ในเวลาที่ต้องการ
ศึกษากลุ่มลูกค้าที่เราตั้งไว้ให้ชัดเจน คือการศึกษาเทรนด์และความต้องการของผู้บริโภคให้เข้าใจ
ว่ากลุ่มลูกค้าของเราต้องการอะไร และมีปัญหาอะไรที่ต้องการให้เราแก้ไข
3. จัดการบัญชีให้เป็นระบบ โดยทำบัญชีรายรับรายจ่ายให้ชัดเจน ทำงบประมาณกำไรขาดทุนให้ชัดเจน
เพื่อนำไปแก้ไขจุดที่ทำให้ขาดทุน
4. ปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำงานให้ทั้งองค์กรมีทิศทางการทำงานร่วมกันและมีเป้าหมายแบบเดียวกัน
ทั้งหมดนี้เป็นการสร้างผลประโยชน์ให้ลูกค้าได้เห็นสิ่งที่จะได้รับจากธุรกิจของเรา และทำให้พนักงานรักการทำงาน
โดยยังรักษาผลประโยชน์ให้แก่ธุรกิจได้อีกด้วย เพราะธุรกิจจะเติบโตได้ไม่ใช่เพียงเจ้าของแค่คนเดียว
ต้องเกิดจากผู้เกี่ยวข้องทุกคนในองค์กรนั้น ๆ