เหตุผลที่ลูกค้าไม่อยากคุยกับ ROBOT

เหตุผลที่ลูกค้าไม่อยากคุยกับ ROBOT

อย่าบอกนะว่าคุณยังไม่เคยคุยกับหุ่นยนต์…

 

เชื่อเถอะว่าถึงวันนี้คุณต้องเคยมีประสบการณ์การคุยกับหุ่นยนต์หรือแชทบอตมาบ้างแล้ว อย่างน้อยก็ต้องผ่านตามาบ้างล่ะ

หากยังนึกไม่ออกว่าเคยผ่านตามาบ้างหรือยัง ลองนึกถึงเวลาที่เราเล่นเฟซบุ๊กแล้วกดเข้าไปดูหน้าเพจใดเพจหนึ่ง

แล้วก็มีกล่องข้อความ messenger ป๊อปอัพขึ้นมาทักทายสวัสดี และจะมีตัวเลือกคำถามมาให้เลือกหรือคุณเองก็

สามารถจะแชทถามเรื่องที่ต้องการได้เอง พอจะคุ้น ๆ แล้วใช่ไหม

 

แม้ว่าการสนทนาถามตอบในรูปแบบนี้จะช่วยอำนวยความสะดวกขั้นพื้นถามให้ได้ อย่างน้อยก็ลดปัญหาในเรื่องของความรวดเร็ว

ในการตอบแชทลูกค้า เพราะหากมัวแต่ใช้คนตอบคงไม่ทันใจอย่างแน่นอน หรือลดปัญหาความเบื่อหน่ายของพนักงาน

ที่ต้องมาตอบคำถามซ้ำซากอยู่ตลอดเวลา

 

แชทบอทช่วยขายของและสร้างความพอใจให้ลูกค้าได้เพราะสามารถตอบคำถามขั้นพื้นฐาน เช่น ราคาสินค้า โปรโมชั่น

หรือนำเสนอสินค้าที่เหมาะสมกับลูกค้าคนนั้น ๆ และยังสามารถเก็บข้อมูลไปวิเคราะห์และบรอดแคสท์หรือ

ส่งข้อความไปหากลุ่มเป้าหมายจำนวนมากในครั้งเดียวได้

 

แต่ถึงอย่างนั้นก็ตาม เหรียญย่อมมีสองด้าน ในความเป็นจริงก็ยังมีลูกค้าจำนวนไม่น้อยที่ไม่ค่อยชอบที่จะคุยกับโรบอต

หรือแชทบอตเท่าใดนัก นั่นด้วยเหตุผลต่อไปนี้

 

  1. ไร้อารมณ์ และไม่รู้อารมณ์ วิธีการตอบคำถามของหุ่นยนต์จะโต้ตอบแบบตรง ๆ ทื่อ ๆ แม้ว่าจะตอบคำถามได้ตรงความต้องการ

และที่สำคัญหุ่นยนต์ไม่สามารถรับรู้อารมณ์ของลูกค้าได้มากพอ การรับรู้ความรู้สึกที่ซับซ้อนหรือถ้อยคำที่มีนัย

หุ่นยนต์ยังไม่สามารถแยกแยะหรือตอบสนองได้สมบูรณ์เท่ามนุษย์ด้วยกัน ก็แม้กระทั่งมนุษย์ด้วยกันเองบางทีก็ยังรับมือ

กับอารมณ์ของแต่ละคนไม่ทันเลย

 

  1. ปัญหาที่ซับซ้อนอย่างไรก็ต้องใช้คนแก้ปัญหา เมื่อเจอปัญหาที่มีความซับซ้อนหรือสถานการณ์ที่ยุ่งยาก

หรือต้องการคำแนะนำ การสนับสนุนด้านกำลังใจ ความเชื่อมั่น ฯลฯ ลูกค้าน่าจะพึงพอใจกว่าถ้าได้รับการบริการจากคนด้วยกัน

ทั้งการสื่อสารด้วยการพูดคุย การปฏิบัติ แววตา และความเข้าอกเข้าใจ

 

  1. เปลี่ยนภาระบางอย่างมาอยู่ที่ลูกค้า โลกสะดวกสบายขึ้น ระบบทุกอย่างดูอัตโนมัติขึ้น แต่กลายเป็นว่าภาระบางอย่าง

ตกมาอยู่ที่ลูกค้ามากขึ้น จากที่เคยมีคนคอยคิดราคาสินค้า แจ้งรายละเอียดสินค้า เปรียบเทียบ หรือแม้แต่อำนวยความสะดวกให้

และอื่น ๆ อีกมากมาย วันนี้เรื่องเหล่านี้ลูกค้าต้องบริการตัวเอง ตัวอย่างจากบรรดาร้านสะดวกซื้ออัจฉริยะทั้งหลายที่ไม่มีแคชเชียร์

ลูกค้าซื้อเองจ่ายเอง พนักงานมีภาระน้อยลงไปมาก


โดยรวมแล้วเหตุผลหลัก ๆ ที่ทำให้คนไม่อยากคุยกับหุ่นยนต์ก็คือ “ความใส่ใจ” นั่นเอง ถึงแม้ว่าขณะนี้นักพัฒนากำลังแก้ปัญหา

ที่เป็นข้อด้อยของแชทบอตอยู่และเมื่อถึงวันที่ปัญหาได้รับการพัฒนาแล้วก็ตาม การใช้หุ่นยนต์ทำงานร่วมกับคนก็ยังน่าจะเป็นแนวทางที่ดีที่สุด

เพราะต่างก็เป็นเหมือนจิ๊กซอว์ที่สามารถเติมเต็มในส่วนที่แหว่งของกันและกันได้อย่างลงตัวสมบูรณ์

 1331
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

ไม่อยากให้ธุรกิจสะดุด เงินสดขาดมือช่วง Low Season ใช้เทคนิคง่ายๆ นี้ ช่วยบริหาร Cash Flow
เคยสงสัยไหมว่าใกล้สิ้นเดือนทีไร ยอดเงินคงเหลือในบัญชีแทบไม่มีเลย หรือบางคนอาจหมดตั้งแต่ต้นเดือนกันเลยทีเดียว เพราะรายจ่ายที่จำเป็นและไม่จำเป็นของแต่ละคนนั้นไม่เหมือนกัน ซึ่งรายจ่ายที่ไม่จำเป็นสำหรับบางคน อาจเป็นรายจ่ายที่จำเป็นสำหรับบางคนก็ได้ เช่น คนที่ต้องทำงานเกี่ยวกับกราฟิก จะมีค่าใช้จ่ายที่จำเป็นเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ หรือคนที่ทำงานเป็นช่างภาพ ค่าใช้จ่ายที่จำเป็นก็จะเป็นเกี่ยวกับกล้องถ่ายรูป ฯลฯ นอกจากรายจ่ายที่ต้องชำระเป็นประจำทุกเดือนแล้ว ยังมีค่าใช้จ่ายอื่นๆ อีกที่ส่งผลให้ยอดเงินคงเหลือในบัญชีหดหาย อาทิ ค่ากาแฟ ค่าเครื่องสำอาง ค่าเสื้อผ้า สลากกินแบ่ง ค่าซ่อมบำรุงรถ รวมไปถึงค่าธรรมเนียม และค่าสมัครสมาชิกบัตรต่าง ๆ ด้วย เมื่อเทียบค่าใช้จ่ายบางอย่างในแต่ละวัน อาจดูเป็นเพียงจำนวนเงินเล็กน้อยเท่านั้น และเป็นจำนวนที่เรามักไม่ให้ความสำคัญกับมันมากนัก จึงทำให้มีช่องโหว่ทางการเงิน กลายเป็นค่าใช้จ่ายที่สิ้นเปลืองไปอย่างไม่ทันรู้ตัว และไม่รู้ว่าต้องสูญเสียไปอีกเท่าไรถึงจะรู้สึกตัว
ทุกธุรกิจจะต้องจัดทำบัญชีขึ้นมาเพื่อนำไปยื่นเสียภาษี ยื่นกู้เงิน และเพื่อเป็นการตรวจสอบรายการรายรับรายจ่ายให้เกิดความผิดพลาดน้อยที่สุด เนื่องจากการทำบัญชีเดียวทำให้สรรพากรสามารถตรวจสอบบัญชีได้ง่ายกว่าและเป็นการทำบัญชีที่สุจริตที่ใคร ๆ ก็สามารถเห็นที่มาการเข้าออกของเงินได้อย่างสุจริต และไม่เป็นการจงใจหลีกเลี่ยงภาษี
คงต้องยอมรับว่าคุณเองก็ชอบซื้อของออนไลน์เหมือนกันใช่ไหม หรือบางทีคุณเองก็ค้าขายบนโลกออนไลน์ด้วยเช่นกัน กระบวนการซื้อขายสินค้าแบบออนไลน์ไม่ใช่เรื่องยากหรือเป็นเรื่องใหม่อีกต่อไป เพราะการค้าขายแบบออนไลน์มีข้อดีคือสามารถค้นหาสินค้าได้หลากหลาย มีแทบทุกอย่างที่ต้องการ สะดวกสบาย ทำได้ทุกที่ทุกเวลา มีโปรโมชันตลอดทั้งปี ราคาถูกกว่าหน้าร้านด้วยซ้ำ มีระบบการจัดส่งที่รวดเร็ว ที่สำคัญคือมีวิธีการจ่ายเงินที่เรียกว่าสะดวกและปลอดภัยมากยิ่งขึ้น
คอร์สอบรมการใช้งานโปรแกรม

คอร์สอบรมการใช้งานโปรแกรม

ลูกค้าโปรซอฟท์ อบรมฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย ที่ศูนย์ Prosoft Training Center
ติดต่อเรา

ติดต่อฝ่ายขาย

02-402-6117, 081-359-6920

sale@prosoft.co.th

ติดต่อฝ่ายบริการ โปรแกรมบัญชี

02-096-4900 กด 2 (AUTO)

02-402-8107

support@prosoftwinspeed.com

ติดต่อฝ่ายบริการ โปรแกรมเงินเดือน

02-096-4900 กด 3 (AUTO)

02-402-8138

support@prosofthrmi.com

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์