ปัจจุบันการแข่งขันกันขายสินค้าเกิดขึ้นสูงในทุกธุรกิจ แต่ใครจะขายได้หรือไม่ได้นั้นก็ขึ้นอยู่กับว่าคนนั้นมีทักษะ
และเทคนิคในการขายสินค้ามากน้อยเพียงใด สิ่งที่จะทำให้เราเอาชนะคู่แข่งได้นั้นก็คือ เทคนิคในการขายของให้ชนะใจลูกค้า
และจูงใจลูกค้าให้เข้ามาซื้อสินค้าร้านเรา หากพลาดไปนิดเดียวก็อาจหมดโอกาสในการปิดการขายไปเลยก็ได้
1. ไม่ยัดเยียดสินค้าหรือสร้างความรู้สึกกดดัน
การขายสินค้าแบบ Hard Sales มากเกินไป อาจทำให้ลูกค้ารู้สึกเหมือนถูกบังคับ ลูกค้าอาจปฏิเสธการซื้อสินค้าทันที
และไม่กลับมาซื้อสินค้าอีก ที่แย่ไปกว่านั้นคืออาจจะนำไปบอกคนอื่นต่อว่าอย่ามาซื้อร้านนี้ เราควรให้ลูกค้าได้เลือกดูสินค้าตามสบาย
เราคอยดูและให้คำแนะนำอยู่ห่าง ๆ ไม่จ้องมองหรือเข้าไปยืนใกล้ลูกค้ามากเกินไปจนลูกค้ารู้สึกอึดอัด
2. รู้จักลูกค้าของเรา
ก่อนที่จะขายสินค้า เราต้องรู้ว่าใครคือกลุ่มเป้าหมายของสินค้าเรา สินค้าเราเหมาะกับคนกลุ่มไหน เช่น วัยเรียน วัยรุ่น
วัยทำงาน หรือเหมาะกับครอบครัว การที่รู้จักกลุ่มเป้าหมายจะทำให้โฟกัสไปที่คนกลุ่มนั้นได้ชัดเจนยิ่งขึ้น
ทำให้สามารถเลือกทำคอนเทนต์หรือคำพูดได้ตรงกลุ่ม รวมไปถึงการทำโปรโมชั่นให้เหมาะสม
และสอดคล้องกับพฤติกรรมของคนกลุ่มนั้น ๆ ได้อีกด้วย
3. สร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า
เริ่มตั้งแต่การทักทายลูกค้าอย่างเป็นธรรมชาติ ยิ้มแย้มแจ่มใส ระหว่างที่ลูกค้าเลือกสินค้า หากลูกค้ามีคำถามหรือข้อสงสัย
ก็ให้คำแนะนำอย่างตรงไปตรงมา ให้เห็นถึงความจริงใจ ทำให้รู้สึกว่าเราใส่ใจ เต็มใจให้บริการ ไม่หงุดหงิดหรือแสดงความไม่พอใจ
เพราะถึงลูกค้ายังไม่ซื้อวันนี้ แต่ถ้าเขารู้สึกดีกับร้านเรา ในอนาคตก็มีโอกาสที่จะกลับมาซื้อ ในกรณีที่ลูกค้าซื้อสินค้า
อาจมีของแถมเล็ก ๆ น้อย ๆ ให้เป็นการแสดงน้ำใจตอบ
4. กระตุ้นการตัดสินใจของลูกค้า
ตรงข้ามกับการ Hard Sales หากเราปล่อยให้ลูกค้าเลือกสินค้า โดยไม่มีการกระตุ้นการตัดสินใจ ลูกค้าก็อาจจะ
เดินออกจากร้านไปได้เหมือนกัน เราควรกระตุ้นการตัดสินใจของลูกค้าโดยการเลือกใช้คำพูดที่เหมาะสม
เป็นคำพูดที่เปิดโอกาสในการขายของเรา และไม่บังคับลูกค้าให้ซื้อจนเกินไป เช่น วันนี้จะรับชิ้นไหนดีคะ ดีกว่า
จะรับหรือไม่รับคะ หรือกระตุ้นด้วยโปรโมชั่น เช่น ซื้อตอนนี้รับของแถมฟรี หรือซื้อวันนี้ลดไปเลย 20%
5. บริการหลังการขาย
สังเกตไหมว่าร้านที่บอกว่ามีบริการหลังการขาย สามารถช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อสินค้าได้ง่ายขึ้น
หากลูกค้านำสินค้าไปใช้แล้วเกิดข้อสงสัยว่าใช้งานอย่างไร ควรช่วยเหลือ ตอบคำถามคลายข้อสงสัยของลูกค้า
จนลูกค้าสามารถใช้สินค้านั้นได้ หรือหากสินค้าบางประเภทเกิดชำรุดโดยไม่ใช่ความผิดของลูกค้า
ก็ควรมีนโยบายเปลี่ยนให้ ภายใน 3-7 วัน
เทคนิคการขายเหล่านี้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ตามความเหมาะสม ให้เข้ากับแต่ละธุรกิจ
เพื่อช่วยให้ธุรกิจประสบความสำเร็จในการขายในอนาคตได้ไม่มากก็น้อย