การใช้กลยุทธ์ Viral Marketing เป็นที่ถูกกล่าวขานเป็นอย่างมากในแวดวงธุรกิจ ซึ่งหลังจากที่ INCquity ได้เคยนำเสนอคุณประโยชน์ของการใช้ Viral Marketing กับการส่งเสริมการทำธุรกิจไปแล้วในบทความก่อนหน้านี้ โอกาสนี้เพื่อเป็นการต่อยอดอย่างสมบูรณ์แบบเราจึงขอนำเสนอวิธีสร้าง Viral Marketing ให้กับธุรกิจเพื่อให้ผู้ประกอบการได้ใช้เป็นแนวทางในการนำไปประยุกต์ปรับใช้กัน โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้
จับประเด็นธุรกิจให้ถูกจุด
Viral Marketing จะไม่มีทางประสบความสำเร็จได้เลยหากผู้ประกอบการไม่สามารถจับประเด็นธุรกิจที่ต้องการสื่อสารไปยังผู้บริโภคได้อย่างถูกจุด ดังนั้นผู้ประกอบการต้องวิเคราะห์และตีโจทย์ให้แตกเสียก่อนว่าเรื่องที่ต้องการสื่อสารออกไปนั้นทำไปเพื่ออะไร อย่างไร ช่องทางไหน ใครเป็นผู้รับ จุดประสงค์ที่ต้องการคืออะไร อาทิ เพิ่มยอดขาย ประชาสัมพันธ์ แจ้งการเข้าสู่ตลาดของสินค้า ฯลฯ ซึ่งหากผู้ประกอบการสามารถจับประเด็นที่ต้องการสื่อสารได้ก็จะสามารถกำหนดกลยุทธ์การตลาดที่เหมาะสมจะนำมาใช้เป็นเครื่องมือควบคู่กันไปได้ด้วย เช่น การลดราคา การแจกของสมนาคุณ การแถมสินค้า เป็นต้น ซึ่งการจับประเด็นจะเป็นพิมพ์เขียวแผ่นสำคัญในการวางเสาเอกสำหรับการทำ Viral Marketing ให้ประสบความสำเร็จในอนาคต
ใช้ครีเอทีฟมือระดับพระกาฬ
ถึงแม้ Viral Marketing จะเป็นกลยุทธ์การตลาดที่ไม่ได้ยุ่งยากซับซ้อนอะไรมากนักผู้ประกอบการก็สามารถดำเนินการแผนนี้ได้ด้วยตนเองทั้งหมด แต่ในความเป็นจริงเรื่องของความสามารถไม่ใช่สิ่งสำคัญที่กลยุทธ์ตัวนี้ต้องการ ผลงานที่เตะตาต่างหากที่เป็นหัวใจของกลยุทธ์นี้ ดังนั้นผู้ประกอบการจะต้องว่าจ้าครีเอทีฟมืออาชีพเข้ามาช่วยงานตรงส่วนนี้ โดยผู้ประกอบการจะต้องให้รายละเอียดของสิ่งที่ต้องการให้ีชัดเจน เพื่อที่ครีเอทีฟจะได้เอาไปสร้างสรรค์ไอเดียให้ตรงจุด
สารที่สื่อต้องโดนใจ
เรื่องราวที่ธรรมดาๆ ไม่สามารถทำให้เกิด Viral Marketing ได้ ผู้ประกอบการจึงต้องพิจารณาที่ตัวเนื้องานว่ามีความแปลกชนิดที่ว่าเห็นเพียงครั้งเดียวแต่เล่นเอาจำไปอีกนานแสนนานจะเป็นการดีที่สุด แต่ในขณะเดียวกันเนื้องานที่ออกมาก็ต้องสามารถผูกเข้ามาเรื่องที่คุณต้องการนำเสนอได้อย่างมีศิลปะและสร้างความบันเทิงจนสามารถเป็นสิ่งที่คนส่งต่อไม่อายที่จะสื่อสารไปยังผู้อื่นด้วย หากผู้ประกอบการและครีเอทีฟสามารถทำได้ในขั้นตอนนี้แสดงว่าผู้ประกอบการเริ่มเดินมาถูกทางแล้วบนถนนสาย Viral Marketing
เลือกกลุ่มคนผู้ส่งสาร
เมื่อสร้างสรรค์ผลงานออกมาแล้วก็มาถึงขั้นตอนสุดท้ายนั่นก็คือ “การเลือกกลุ่มคนผู้ส่งสาร” โดยข้อให้ผู้ประกอบการคัดเลือกบุคคลที่เป็นขาใหญ่ใน Social Media จริงๆ ชนิดที่เรียกว่าคนต้นน้ำ มาเป็นผู้ช่วยส่งสารต่อไปยังเครือข่ายของพวกเขา ยิ่งผู้ส่งสารของผู้ประกอบการกว้างขวางมากเท่าไร สิ่งที่ผู้ประกอบการต้องการสื้อนั้นก็จะยิ่งกระจายไปอย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น
ถ้าคิดจะให้ Viral Marketing ประสบความสำเร็จในเชิงกลยุทธ์ได้จริง สิ่งแรกที่ผู้ประกอบการจะต้องดำเนินการโดยทันทีก็คือการทลายกรอบความคิดของตนเองให้ได้เสียก่อน อย่ายึดติดกับเรื่องโปรโมทกิจการหรือสินค้าจนทำให้สารที่สื่อออกไปกลายเป็นการยัดเยียดข้อมูลให้กับผู้ชมจนไม่มีใครดูแล้วส่งต่อ ถ้าหากสามารถทลายกรอบดังกล่าวได้ รับรอง Viral Marketing ของผู้ประกอบการจะเป็นที่กล่าวขานและประสบความสำเร็จจนกลายเป็นตำนานแน่นอน
บทความโดย : INCquity