ทักษะที่นักบัญชีควรมี เมื่อโลกเข้าสู่ยุคของ Digital Disruption

ทักษะที่นักบัญชีควรมี เมื่อโลกเข้าสู่ยุคของ Digital Disruption

Digital Disruption คือการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วที่เกิดจากการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ในอุตสาหกรรมหรือธุรกิจต่าง ๆ ซึ่งทำให้รูปแบบการดำเนินงานดั้งเดิมขององค์กรและอุตสาหกรรมเปลี่ยนไปอย่างมีนัยสำคัญ การเปลี่ยนแปลงนี้อาจส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในวิธีการทำธุรกิจ การสร้างมูลค่า และการให้บริการแก่ลูกค้า ตัวอย่างเช่น การเปลี่ยนแปลงจากการซื้อขายสินค้าผ่านหน้าร้านเป็นการซื้อขายออนไลน์ หรือการใช้ระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) และระบบอัตโนมัติ (Automation) ในการจัดการข้อมูลและการให้บริการ การใช้โปรแกรมสำเร็จรูป และแบบบนคลาวน์ เป็นต้น

ดังนั้นในยุคดิจิทัลนั้นจะเห็นได้ว่ามีเทคโนโลยีต่างๆ เข้ามามีบทบาทกับชีวิตประจำวันมากยิ่งขึ้น ส่งผลให้นักบัญชีต้องพัฒนาทักษะใหม่ ๆ ความรู้ความสามารถอื่นๆ เพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงและรักษาความสามารถในการแข่งขันในตลาด

ทักษะที่นักบัญชีควรมี เมื่อโลกเข้าสู่ยุคของ Digital Disruption

  1. ทักษะการทำความเข้าใจด้านเทคโนโลยี

    นักบัญชีควรมีความรู้ในการใช้ซอฟต์แวร์บัญชีที่ทันสมัย เช่น ระบบ ERP, การใช้โปรแกรมบัญชีสำเร็จรูป, โปรแกรมบัญชีออนไลน์ และความรู้เกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีบนคลาวด์ในการจัดการข้อมูลทางการเงิน รวมไปถึงเครื่องมือที่ช่วยให้นักบัญชีจัดการงานด้านเอกสารให้เป็นเรื่องง่ายอย่างเทคโนโลยีที่เรียกว่า OCR

  2. ใช้เครื่องมือในการวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อการตัดสินใจ

    ความสามารถในการวิเคราะห์ข้อมูลทางการเงินเพื่อสร้างรายงานที่มีประโยชน์ต่อการตัดสินใจ นอกจากนี้ควรเข้าใจการใช้เครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูล เช่น Power BI, Tableau หรือ Excel ขั้นสูง ที่มีฟังก์ชันการวิเคราะห์ข้อมูลในตัว สามารถสร้างรายงานและกราฟิกที่ช่วยในการทำความเข้าใจข้อมูลได้ง่าย

  3. ความรู้ด้านกฎหมายและกฎระเบียบ

    ในยุค Digital Disruption มีกฎหมายและกฎระเบียบใหม่ ๆ ที่เกี่ยวข้องกับความเป็นส่วนตัวของข้อมูลและความมั่นคงทางไซเบอร์ ดังนั้นนักบัญชีควรเข้าใจและปฏิบัติตามข้อกำหนดเหล่านี้อย่างถูกต้อง และรู้จักวิธีป้องกันและจัดการกับภัยคุกคามทางไซเบอร์ที่อาจเกิดขึ้นกับข้อมูลทางการเงินขององค์กร

  4. ทักษะการแก้ปัญหาและการตัดสินใจ อย่างมีเหตุมีผล

    นักบัญชีต้องมีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ปัญหาและตัดสินใจอย่างมีเหตุผล รวมถึงการประเมินความเสี่ยงและโอกาสในสภาวะที่ไม่แน่นอน

  5. ทักษะด้านด้านสื่อสาร และการทำงานร่วมกับคนอื่น

    เนื่องจากการทำงานเป็นทีมมีความสำคัญมากขึ้น นักบัญชีควรมีทักษะในการสื่อสารและทำงานร่วมกับทีมต่างๆ ทั้งในและนอกองค์กร

  6. ตอบสนองต่อความเปลี่ยนแปลง และสามารถปรับตัวได้อย่างรวดเร็ว

    ในยุคที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว นักบัญชีต้องมีความยืดหยุ่นและพร้อมที่จะปรับตัวเข้ากับเทคโนโลยีใหม่ๆ และการเปลี่ยนแปลงทางธุรกิจอย่างเสมอ มีความตื่นตัว พร้อมเรียนรู้อยู่ตลอดเวลา


ทักษะที่นักบัญชีควรมี เมื่อโลกเข้าสู่ยุคของ Digital Disruption

นอกจากทักษะที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว นักบัญชียังสามารถอ่านทักษะอื่นๆ ที่ควรมี ได้ที่ Soft Skill ทักษะที่นักบัญชีควรมี เพื่อเข้าสู่ยุคดิจิทัล เพราะ Digital Disruption ไม่ใช่แค่การเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยี แต่ยังรวมถึงการเปลี่ยนแปลงในวิธีคิดและวิธีการทำธุรกิจ การที่นักบัญชีสามารถปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงนี้จึงเป็นสิ่งสำคัญสำหรับนักบัญชีและองค์กรที่จะสามารถอยู่รอดและเติบโตในยุคดิจิทัลได้อย่างยั่งยืน

 121
ผู้เข้าชม
คอร์สอบรมการใช้งานโปรแกรม

คอร์สอบรมการใช้งานโปรแกรม

ลูกค้าโปรซอฟท์ อบรมฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย ที่ศูนย์ Prosoft Training Center
ติดต่อเรา

ติดต่อฝ่ายขาย

02-402-6117, 081-359-6920

sale@prosoft.co.th

ติดต่อฝ่ายบริการ โปรแกรมบัญชี

02-096-4900 กด 2 (AUTO)

02-402-8107

support@prosoftwinspeed.com

ติดต่อฝ่ายบริการ โปรแกรมเงินเดือน

02-096-4900 กด 3 (AUTO)

02-402-8138

support@prosofthrmi.com

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์