พฤติกรรมของกลุ่มผู้บริโภคเปลี่ยนไป ทำให้ภาคธุรกิจเองก็ต้องปรับตัว แนวคิดการทำงานใหม่ ๆ จึงมีให้เห็นมากขึ้น ซึ่งหนึ่งในแนวคิดที่มาแรงอีกหนึ่งรูปแบบก็คือ ESG แนวคิดที่ว่าด้วยการบริการที่ยั่งยืน ส่วนจะยั่งยืนแบบไหนและอย่างไรนั้น ศึกษาไปพร้อมกัน!
ESG คือหนึ่งในแนวคิดเพื่อความยั่งยืนที่กลุ่มธุรกิจต่าง ๆ นำมาใช้เป็นปัจจัยในการเลือกลงทุน โดยไม่ได้มุ่งเน้นแค่หาผลกำไรที่เป็นตัวเงินเพียงอย่างเดียว แต่คำนึงถึง 3 ด้านคือ สิ่งแวดล้อม สัมคม และธรรมาภิบาล
แนวคิดการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน ESG เป็นสิ่งที่หลายคนอาจจะมองว่าเป็นเรื่องนามธรรมและจับต้องได้ยาก แต่ในทางธุรกิจที่มุ่งเน้น ESG จะมีหลักการและหลักเกณฑ์ในการเลือกพัฒนาด้านต่าง ๆ ดังนี้
หลักการ ESG ด้านสิ่งแวดล้อมจะเป็นการประเมินภาพรวมขององค์กร ทั้งความเสี่ยงหรือโอกาสที่จะเผชิญกับปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม รวมไปถึงผลกระทบที่องค์กรสร้างให้กับสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรทางธรรมชาติ เช่น
หลักการ ESG ด้านสังคม หมายถึงการจัดการขององค์กรเกี่ยวกับการดูแลกลุ่มคนที่แตกต่างกัน เช่น พนักงาน คู่ค้า ลูกค้า หรือคนอื่น ๆ ที่มีความเกี่ยวข้องในธุรกิจ โดยเกณฑ์การประเมินเช่น
หลักการ ESG ด้านธรรมาภิบาลคือการที่องค์กรนั้น ๆ มีการจัดทำนโยบายหรือแนวปฏิบัติต่าง ๆ ภายในองค์กรให้เกิดความเป็นธรรม โปร่งใส ตรวจสอบได้ เช่น
การบริหารธุรกิจด้วยหลัก ESG อย่างมีประสิทธิภาพ ย่อมส่งผลดีต่อภาพลักษณ์องค์กรในเรื่องความน่าเชื่อถือ นอกจากการใส่ใจเรื่องสิ่งแวดล้อมและการดูแลพนักงานอย่างเป็นธรรมแล้ว การบริหารองค์กรด้วยความโปร่งใส มีความชัดเจน ตรวจสอบได้ ก็ยิ่งทำให้คนที่จะเข้ามาทำงานในองค์กรมีความเชื่อมั่นว่าธุรกิจนี้ดำเนินไปอย่างสุจริต และต้องการเข้าร่วมทำงานกับองค์กร
คน Gen Z เป็นกลุ่มคนที่มีความสนใจและมองหาสิ่งใหม่ ๆ ที่แตกต่างไปจากเดิม ไม่ว่าจะเป็นแนวโน้มเรื่องความใส่ใจในสิ่งแวดล้อม การให้คุณค่ากับความหลากหลายของคนในสังคม และการมองหาความยุติธรรมในที่ทำงาน ดังนั้นองค์กรที่มีแนวคิดแบบเดียวกันนี จึงเป็นองค์กรที่ได้รับความสนใจจากคน Gen Z ได้ไม่ยาก ซึ่งสอดคล้องกับหลักการ ESG นั่นเอง
นอกจากนี้ผลสำรวจจาก Bupa’s survey ยังชี้ให้เห็นว่า กว่า 50% คน Gen Z ให้ความสำคัญกับองค์กรที่เน้นการบริการแบบยั่งยืนมากกว่าตัวเงิน โดยกลุ่มคนเหล่านี้ยินดีที่จะได้รับค่าจ้างลดลง หากธุรกิจนั้นเป็นประโยชน์ต่อสังคมและมีจริยธรรมในการดำเนินงาน ดังนั้นมาดูกันว่ามีวิธีได้บ้างในการทำให้องค์กรเป็นที่สนใจของคน Gen Z
คนทำงานรุ่นใหม่มีความตระหนักเรื่องสิ่งแวดล้อมมากขึ้น โดยมองว่าการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศส่งผลต่อการทำงาน องค์กรอาจจะต้องกำหนดนโยบายเรื่องสิ่งแวดล้อมออกมา เพื่อเป็นแนวทางปฏิบัติ ไม่ว่าจะเป็นแยกขยะจริงจัง เปิดปิดไฟตามเวลาทำงาน มีจานชามช้อนส่วนกลางให้พนักงานใช้เพื่อลดการใช้พลาสติก ลดการใช้งานกระดาษ เน้นการ Work from Home เพื่อลดการเดินทาง ฯลฯ เพื่อส่งเสริมความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม ทั้งนี้ยังรวมถึงการสร้าง Green Job ให้เกิดขึ้นในองค์กรอีกด้วย
จากผลสำรวจของ Bupa’s survey พบว่ากว่า 50% ของคนทำงาน Gen Z ยอมได้เงินเดือนที่น้อยลง รวมถึงทำงานหนักได้มากขึ้น หากบริษัทมีนโยบายด้านจริยธรรม หรือแสดงให้เห็นว่าใส่ใจสิ่งแวดล้อมและสังคมอย่างยั่งยืน หรือผลิตภัณฑ์ขององค์กรเป็นไปเพื่อประโยชน์ส่วนรวม มีโครงการเรื่อง CSR เพื่อสังคม ไม่ได้มุ่งเน้นเรื่องกำไรอย่างเดียว
การให้ความสำคัญกับสุขภาพ ไม่เพียงแต่สุขภาพกายแต่รวมไปถึงสุขภาพใจด้วย เนื่องจากในสภาพสังคมและเศรษฐกิจในปัจจุบัน ทำให่คนรุ่นใหม่ต้องเผชิญกับปัญหาสุขภาพรอบด้าน ดังนั้นองค์กรที่มีนโยบายดูแลและให้ความสำคัญในเรื่องนี้ จึงเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้คน Gen Z ต้องการเข้ามาทำงานด้วย
ในยุคที่กำแพงทางสังคมลดน้อยลง คนรุ่นใหม่อย่างคน Gen Z ต่างก็ให้ความสำคัญกับความหลากหลายในสังคมเป็นอย่างมาก และไม่ต้องการสร้างความแปลกแยกให้กับใครกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง ดังนั้นในองค์กรที่มุ่งเน้นเรื่องความเท่าเทียม และมองที่ความสามารถเป็นหลัก จึงเป็นสิ่งที่กระตุ้นให้คนกลุ่มนี้อยากจะเข้ามาทำงานด้วยนั่นเอง
การนำเอาแนวคิด ESG มาประยุกต์ใช้ในองค์กรอย่างมีประสิทธิภาพ ย่อมส่งผลดีในหลายด้าน ดังนี้
“คุณค่า” คือสิ่งที่พนักงานทุกคนล้วนต้องการจากองค์กร หากบริษัทไหนปฏิบัติกับคนทำงานอย่างเท่าเทียม ปัญหาการลาออกก็จะลดน้อยลง คนในไม่ได้อยากออก คนนอกที่เก่ง ๆ ก็อยากเข้ามาทำงานกับองค์กรที่ดูแลเอาใจใส่
การใช้แนวคิด ESG ในการบริหารธุรกิจ สิ่งที่ตามมาคือภาพลักษณ์ที่น่าเชื่อถือ ทั้งการใส่ใจสิ่งแวดล้อม การจัดการแบบยั่งยืน ดูแลพนักงาน เอาใจใส่ลูกค้า ที่สำคัญตรวจสอบการทำงานได้ทุกขั้นตอน ลูกค้าเก่าก็จะเกิดความพึงพอใจ ลูกค้าใหม่ก็อยากเข้ามาใช้งานหรือใช้บริการ
ด้วยหลักการที่ทันสมัยและสอดรับกับความเปลี่ยนแปลงของโลก แนวคิดเรื่อง ESG จึงถูกนำมาพูดถึงและประยุกต์ใช้ในองค์กรยุคนี้หลายแห่ง เพราะผลลัพธ์ที่นำมาซึ่งความคุ้มค่า ทั้งภาพลักษณ์ความน่าเชื่อถือ ดูเป็นองค์กรที่ทันสมัยดึงดูดให้คนทำงานรุ่นใหม่อยากมาทำงานด้วย
ขอบคุณที่มา : https://th.jobsdb.com/th-th/articles/esg/