ทราบหรือไม่ว่า? ชื่อแบรนด์ต่าง ๆ ตั้งแต่แบรนด์เล็ก ๆ ไปจนถึงแบรนด์ดังระดับโลก กว่าจะมาเป็นชื่อที่เราคุ้นหูทุกวันนี้ ต่างก็ผ่านการตั้งชื่อสินค้าและบริการและองค์ประกอบหลาย ๆ อย่างมากมาย ซึ่งแบรนด์ที่ดีนั้นจะให้ความสำคัญกับ “การออกแบบชื่อแบรนด์” ไม่ต่างกับการใส่ใจในสินค้าหรือบริการแม้แต่น้อย หากคุณคือหนึ่งคนที่กำลังมองหาเทคนิคการตั้งชื่อแบรนด์อยู่แล้วละก็ บทความนี้ตอบโจทย์คุณมาก ๆ เพราะเราได้รวบรวมเทคนิคดี ๆ ที่จะช่วยให้การคิดชื่อแบรนด์ของคุณเป็นไปได้ง่าย แถมยังจดจำได้ง่าย แบบที่เรียกได้ว่าก้าวนำคู่แข่งไกลกว่าครึ่งทางแน่ ๆ วันนี้เรามาติดตามบทความเรื่องของการตั้งชื่อแบรนด์ให้น่าจดจำกันดีกว่าครับ ว่าจะมีอะไรน่าสนใจบ้าง
สังเกตหรือไม่ว่าแบรนด์ชื่อดังที่เราได้ยินหรือคุ้นเคยกันนั้น ล้วนแล้วแต่เริ่มต้นจากการนำเสนอชื่อแบรนด์ให้ง่าย ในความหมายของความง่ายนี้รวมไปถึงการอ่าน การออกเสียง การใช้คำ ร่วมด้วย ซึ่งสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ส่งผลโดยตรงต่อผู้รับสาร หรือ กลุ่มเป้าหมายของธุรกิจโดยตรง ลองจินตนาการดูว่าการคิดชื่อแบรนด์ให้สะกดง่าย อ่านง่ายไม่ซับซ้อน การสื่อสารจุดประสงค์ของแบรนด์ได้ชัดเจน ย่อมส่งผลถึงการจดจำได้ดีกว่าหลายเท่า แตกต่างกับการที่เลือกใช้คำที่อ่านยาก จะทำให้เกิดความไม่มั่นใจในการสะกด หรือไม่กล้าออกเสียง แน่นอนว่าสิ่งนี้เป็นสิ่งเล็กน้อยแต่ส่งผลต่อการเติบโตของแบรนด์มหาศาล
โลโก้กับชื่อแบรนด์มีความสอดคล้องกันอย่างปฏิเสธไม่ได้ นั้นเพราะชื่อแบรนด์จะต้องนำมาประยุกต์ใช้ในโลโก้ให้สามารถจดได้ไปพร้อม ๆ กัน พูดง่าย ๆ ก็คือ การออกแบบโลโก้ของแบรนด์ จะมีผลมากน้อยแค่ไหนขึ้นอยู่กับการวางแผนชื่อแบรนด์ด้วย เพื่อให้สามารถดีไซน์โลโก้ได้เป็นเอกลักษณ์ มีความสวยงามจากการจัดวางนั่นเอง
ความแตกต่างและความน่าสนใจในชื่อแบรนด์ คือ สิ่งจำเป็นและสำคัญต่อการสร้างแบรนด์ใหม่มาก ๆ เนื่องจากความแตกต่างที่เห็นได้ชัดนั้นจะเป็นจุดที่สะท้อนตัวตนของธุรกิจได้เป็นอย่างดี หากคุณไม่มีความแตกต่างอาจทำให้ลูกค้าไม่จดจำ แถมยังถูกมองว่าเป็นการเลียนแบบ หรือ ต้องการเหมือนกับแบรนด์คู่แข่งก็เป็นได้ อีกทั้งความต่างที่โดดเด่นนี้ยังสื่อให้เห็นได้ชัดว่าเอกลักษณ์ในสินค้าและบริการของแบรนด์คุณ มีจุดเด่นที่น่าสนใจมากน้อยแค่ไหนด้วยเช่นกัน
ความกระชับและได้ใจความคือสิ่งที่พลาดไม่ได้เด็ดขาดของการวางแผนชื่อแบรนด์ เพราะความสั้นที่พอดีของคำ เป็นสิ่งที่ทำให้ง่ายต่อการจดจำ ง่ายต่อการออกเสียง ส่งผลไปถึงทำให้เกิดการบอกต่อได้ง่ายมากกว่า ทางที่ดีที่สุดเพื่อให้เป็นไปตามการเขียนชื่อแบรนด์กระชับมากที่สุด แนะนำว่าคุณควรตั้งชื่อแบรนด์ 2-4 พยางค์ จะช่วยให้ชื่อแบรนด์มีประสิทธิภาพ และส่งผลดีต่อการทำการตลาดในหลาย ๆ ด้านต่อไป