จริง ๆ แล้วในโลกของการทำงานของคน Gen Z เรื่องของเงินเดือน ไม่ใช่คำตอบสุดท้ายของการฝากชีวิตทำงานยาว ๆ ไว้กับองค์กรใดองค์กรหนึ่ง หากเข้าไปทำงานแล้วรู้สึกไม่สนุกหรือเบื่อกับสภาพแวดล้อมขององค์กรนั้น ๆ เพราะพื้นฐานของ คน Gen Z มองว่า อนาคตของตัวเองต้องมีคุณภาพชีวิตที่ดีกว่าวันนี้ ดังนั้น หากจะตัดสินใจทำงานกับองค์กรใด องค์กรนั้นต้องมีสิ่งที่ดึงดูดใจ ดังนี้
ในสถานการณ์ปัจจุบัน โครงสร้างองค์กรของบริษัทต่าง ๆ เริ่มเข้าสู่ช่วงการเปลี่ยนถ่ายเลือดเก่าจากบุคลากรรุ่นเก่ายุค “เบบี้บูมเมอร์” ส่งต่อให้คน Gen X ก้าวขึ้นมานั่งตำแหน่งผู้บริหารแทนที่ในช่วงระยะ 4-5 ปีข้างหน้า ขณะที่ Gen Y ตอนปลาย ที่เลื่อนตำแหน่งขึ้นมาตามลำดับจะเป็นฐานรากสำคัญ โดยที่คน Gen Z เป็นกำลังพลขับเคลื่อนบริษัทให้เดินหน้าเติบโตต่อไป
ดังนั้น โครงสร้างคนทำงานของบริษัทต่าง ๆ จึงไม่เหมือนเดิม และจำเป็นต้องเร่งปรับตัวเพื่อสอดรับกับโครงสร้างใหม่ โดยภารกิจเร่งด่วนของบริษัทต้องทำแผนเพื่อดำเนินการปรับปรุงและพัฒนาภายในองค์กร เพื่อรองรับกับคน Gen Y และ Gen Z ดังนี้