เนื้อหาสุดท้ายของซีรีส์คอนเทนท์ชุดนี้ Riding the Digital Wave จาก Facebook ร่วมกับ Bain Company ที่ตั้งใจทำมาเพื่อนักการตลาดและนักธุรกิจในปี 2020 ได้เข้าใจภาพรวมของยุคที่ไม่มีใครไม่ออนไลน์อีกต่อไปหรือที่เรียกว่า Discovery Generation ในบทสรุปส่งท้ายเราจะมาดูกันว่า 4 แนวทางการปรับตัวของแบรนด์ใหญ่ตั้งแต่ปี 2020 ไป ว่าควรจะต้องปรับตัวอย่างไร และควรจะก้าวไปทางไหนถึงจะเกิดผลดีที่สุด
1. ใช้ทุกโอกาสจาก E-Commerce และออนไลน์แพลตฟอร์มรอบตัวแบรนด์ทั้งหลายต้องหันมาใช้ช่องทาง E-Commerce ทั้งหมดให้เต็มที่มากกว่านี้ ตัวอย่างจากวิกฤต COVID-19 ทำให้ธุรกิจส่วนใหญ่เพิ่งเห็นโอกาสจากช่องทางออนไลน์อย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน บางแบรนด์ยอดขายเฉพาะช่องทางนี้เพิ่มขึ้น 4 เท่า บางแบรนด์เพิ่มขึ้นเป็น 10 เท่า และนั่นก็ทำให้บรรดานักการตลาดและนักธุรกิจที่เคยมองว่าช่องทางออนไลน์เป็นแค่ส่วนเสริมของช่องทางออนไลน์ กลายเป็นช่องทางหลักที่ช่วยให้แบรนด์พวกเขาอยู่รอดได้ในวันนี้
2. คนอยู่แพลตฟอร์มไหนคุณต้องไปแพลตฟอร์มนั้นคุณต้องแน่ใจว่าคุณไม่พลาดจากกลุ่มเป้าหมายของคุณไปสักช่องทางเดียว เพราะแพลตฟอร์มต่างๆ เปิดโอกาสให้คุณเข้าไปใช้งานได้ฟรีๆ สิ่งที่คุณต้องทำคือต้องพร้อมเข้าไปให้ผู้บริโภคเห็นในทุกที่ หรืออย่างน้อยถ้าเค้าหาคุณต้องเจอให้ได้ เพราะถ้าพวกเค้าหาคุณไม่เจอ ก็ยังมีคู่แข่งอีกมากมายที่พร้อมจะช่วงชิงโอกาสนั้นไปในทันที
3. ถึงเวลาใส่ใจช่องทางออนไลน์ให้มากกว่าออฟไลน์หน้าร้านแต่ไหนแต่ไรมาแบรนด์ต่างๆ ก็เอาแต่โฟกัสกับช่องทางขายหน้าร้านมากกว่าออนไลน์ แต่ในวันนี้ที่ผู้บริโภคเริ่มเคยชินกับการใช้เงินผ่านทางออนไลน์หรือช้อปปิ้งผ่านมือถือมากขึ้น เอาง่ายๆ ลำพังจะออกไปซื้อข้าวปากซอยหลายคนก็ยังมีคนจำนวนไม่น้อยเลือกที่จะเรียกใช้บริการผ่าน Lineman หรือ Grab แล้วด้วยซ้ำ ยังไม่นับกับการซื้อของใช้ประจำวันทั่วไปที่พวกเขาก็เลือกที่จะสั่งซื้อผ่านทางออนไลน์กันได้หมดเกือบทุกประเภทสินค้า ดังนั้นคุณต้องหาทางใช้ช่องทางออนไลน์หรือ E-Commerce เหล่านี้ให้คุ้มค่ามากที่สุดครับ
4. ธุรกิจยุคใหม่ต้องสู้อย่างฉลาดและต้องทุ่มให้หมดหน้าตกคิดถึง Business model รูปแบใหม่ๆ นอกเหนือจากการพึ่งพาช่องทาง E-Commerce หรือแพลตฟอร์มคนอื่นเพียงอย่างเดียว แน่นอนว่าในระยะสั้นแพลตฟอร์มเหล่านั้นจะช่วยเราได้มาก แต่ก็เช่นเดียวกันใช่ว่าแพลตฟอร์มเหล่านั้นจะให้ Data ทั้งหมดที่ควรจะเป็นของเรากับเราเสมอไป เพื่อนผมทำธุรกิจร้านอาหารรู้ว่าขายดีขึ้นเยอะมากตั้งแต่ใช้แพลตฟอร์มต่างๆ แต่กลายเป็นว่ารู้แค่ว่าขายดีมากคนสั่งซื้อ แต่ไม่รู้อีกต่อไปเลยว่าใครบ้างที่เป็นลูกค้าของพวกเขาครับ
ดังนั้นแบรนด์ยุคใหม่ควรต้องเริ่มคิดถึงวิธีที่จะเข้าถึงลูกค้าตรงให้มากขึ้น ด้วยการค่อยๆ สร้างช่องทางของตัวเองขึ้นมา หรืออย่างน้อยก็ต้องหาทางเก็บ Data จากลูกค้าให้มากที่สุดครับ
และนี่ก็เป็น 4 แนวทางการปรับตัวของธุรกิจยุคใหม่ ในยุคที่เรียกว่า Discovery Generation จากพฤติกรรมผู้บริโภคในปี 2020 ไป แม้การทำธุรกิจในยุคนี้จะดูยากขึ้นกว่าเดิมมาก แต่ในขณะเดียวกันก็ไม่เคยมียุคไหนที่เต็มไปด้วยโอกาสทางธุรกิจมากมายเท่ายุคนี้อีกแล้ว
ที่มา : Link