ระบบบริการ Tax Single Sign On (Tax SSO) คืออะไร?

ระบบบริการ Tax Single Sign On (Tax SSO) คืออะไร?



กระทรวงการคลังมีการพัฒนาระบบงานการให้บริการประชาชนด้านภาษีของ ๓ กรมภาษี คือ กรมสรรพากร กรมสรรพสามิต และ กรมศุลกากร โดยการใช้รหัสผ่านเดียว เรียกว่า "ระบบบริการ Tax Single Sign On (Tax SSO)" เพื่อเป็นการให้บริการแก่ผู้ประกอบการทั่วประเทศ

ระบบบริการ Tax Single Sign On ให้บริการอะไรบ้าง?

  1. บริการของกรมสรรพากร ได้แก่ บริการยื่นแบบแสดงรายการภาษี จำนวน 13 แบบ ได้แก่ ภ.ง.ด.1/ ภ.ง.ด.2 / ภ.ง.ด.3 / ภ.ง.ด.53 / ภ.ง.ด.50 / ภ.ง.ด.51 / ภ.ง.ด.52 / ภ.ง.ด.54 / ภ.ง.ด.55 / ภ.พ.30 / ภ.พ.36 / ภ.ธ.40 / บ.ช.1 บริการยื่นงบการเงิน และบริการอื่นๆ
  1. บริการของกรมสรรพสามิต คือ บริการ e-Excise ได้แก่ การชำระภาษีผ่านอินเทอร์เน็ตทุกประเภทสินค้า เช่น สุรา ยาสูบ น้ำมัน รถยนต์ รถจักรยานต์ เป็นต้น บริการติดตามสถานะแบบรายการภาษี บริการพิมพ์ใบเสร็จรับเงินอิเล็กทรอนิกส์
  1. บริการของกรมศุลกากร คือ บริการ e-Tracking ได้แก่ การตรวจสอบข้อมูลบัญชีสินค้ารายงานพาหนะเข้าออกได้ทุกเวลา การตรวจสอบสถานะใบขนสินค้าได้ทุกเวลา การตรวจสอบสถานะของใบกำกับการขนย้ายสินค้า การตรวจสอบข้อมูลที่มาลงทะเบียนไว้กับระบบทะเบียนผู้มาติดต่อของกรมศุลกากร การตรวจสอบรายการค้างชำระค่าธรรมเนียมศุลกากร สามารถเรียกดูประวัติการชำระค่าธรรมเนียมศุลกากร แสดงข้อมูลสิทธิประโยชน์ทางภาษีอากร การตรวจสอบข้อมูลการโอนเงินคืน เป็นต้น

ขั้นตอนสมัครเข้าใช้บริการ

1. สมัครลงทะเบียนในเว็บไซต์ระบบบริการ Tax Single Sign On

ผู้ใช้บริการต้องสมัครใช้ระบบบริการ Tax Single Sign On ผ่านอินเทอร์เน็ตบนเว็บไซต์ (http://etax.mof.go.th)
และนำ Confirmation Number หรือหมายเลขที่ผู้ใช้บริการได้รับหลังจากลงทะเบียนขอใช้ระบบบริการ Tax Single Sign On เรียบร้อยแล้ว พร้อมเอกสารประกอบการลงทะเบียน ไปยื่นแสดงตัวตนกับกรมสรรพากร หรือกรมสรรพสามิต ภายใน 30 วัน นับถัดจากวันที่ยื่นคำขอใช้ระบบบริการ Tax Single Sign On ซึ่งเอกสารที่ต้องใช้ในการสมัคร ได้แก่

  1. แบบฟอร์มสมัครลงทะเบียนที่กรอกเรียบร้อยแล้วพร้อมลายเซ็น
  2. เอกสารข้อตกลงในการยื่นแบบ (ดาวน์โหลดได้ที่เว็บไซต์)
  3. หนังสือมอบอำนาจ (กรณีมอบอำนาจให้ผู้อื่นทำแทน)
  4. สำเนาบัตรประชาชนของผู้มอบอำนาจและผู้รับมอบอำนาจ (กรณีมอบอำนาจให้ผู้อื่นทำแทน)

2. สร้างผู้ดูแลสาขา หรือผู้ใช้งานในสาขา

เมื่อได้รับอนุมัติให้ใช้ระบบบริการ Tax Single Sign On ผู้ใช้บริการต้องใช้รหัส One Time Password (OTP) (OTP หมายถึง รหัสที่ใช้ยืนยันตัวตนสำหรับทำรายการต่างๆ ในระบบบริการ Tax Single Sign On ซึ่งระบบจะส่งไปยังหมายเลขโทรศัพท์มือถือที่ใช้ในการติดต่อ มีอายุการใช้งานชั่วระยะเวลาหนึ่ง และสามารถใช้ได้เพียงครั้งเดียว) ในการสร้างผู้ดูแลสาขา หรือผู้ใช้งานในสาขา เนื่องจากผู้ใช้งานประเภทผู้ประกอบการ ยังไม่สามารถยื่นแบบแสดงรายการภาษีได้ จึงจะต้องสร้างผู้ดูแลสาขาก่อนถึงจะสามารถยื่นแบบแสดงรายการภาษีได้

3. แจ้งอีเมลยืนยันการใช้งาน

ผู้ใช้บริการที่เป็นผู้ดูแลสาขาหรือผู้ใช้งานในสาขา ต้องแจ้งที่อยู่อีเมล (e-Mail Address) เพื่อรับข้อมูล ข่าวสาร จากระบบบริการ Tax Single Sign On หลังจากได้รับอนุมัติการลงทะเบียนแล้ว จะได้รับอีเมลเพื่อเปิดใช้งาน จากนั้นผู้ประกอบการสามารถล็อกอิน เพื่อเข้าใช้งานระบบบริการ Tax Single Sign On ผ่านทางเว็บไซต์ทันที

ที่มา : etax.mof.go.th,www.smeone.info

 6138
ผู้เข้าชม
คอร์สอบรมการใช้งานโปรแกรม

คอร์สอบรมการใช้งานโปรแกรม

ลูกค้าโปรซอฟท์ อบรมฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย ที่ศูนย์ Prosoft Training Center
ติดต่อเรา

ติดต่อฝ่ายขาย

02-402-6117, 081-359-6920

sale@prosoft.co.th

ติดต่อฝ่ายบริการ โปรแกรมบัญชี

02-096-4900 กด 2 (AUTO)

02-402-8107

support@prosoftwinspeed.com

ติดต่อฝ่ายบริการ โปรแกรมเงินเดือน

02-096-4900 กด 3 (AUTO)

02-402-8138

support@prosofthrmi.com

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์