กระทรวงการคลังมีการพัฒนาระบบงานการให้บริการประชาชนด้านภาษีของ ๓ กรมภาษี คือ กรมสรรพากร กรมสรรพสามิต และ กรมศุลกากร โดยการใช้รหัสผ่านเดียว เรียกว่า "ระบบบริการ Tax Single Sign On (Tax SSO)" เพื่อเป็นการให้บริการแก่ผู้ประกอบการทั่วประเทศ
ระบบบริการ Tax Single Sign On ให้บริการอะไรบ้าง?
ขั้นตอนสมัครเข้าใช้บริการ
1. สมัครลงทะเบียนในเว็บไซต์ระบบบริการ Tax Single Sign On
ผู้ใช้บริการต้องสมัครใช้ระบบบริการ Tax Single Sign On ผ่านอินเทอร์เน็ตบนเว็บไซต์ (http://etax.mof.go.th)
และนำ Confirmation Number หรือหมายเลขที่ผู้ใช้บริการได้รับหลังจากลงทะเบียนขอใช้ระบบบริการ Tax Single Sign On เรียบร้อยแล้ว พร้อมเอกสารประกอบการลงทะเบียน ไปยื่นแสดงตัวตนกับกรมสรรพากร หรือกรมสรรพสามิต ภายใน 30 วัน นับถัดจากวันที่ยื่นคำขอใช้ระบบบริการ Tax Single Sign On ซึ่งเอกสารที่ต้องใช้ในการสมัคร ได้แก่
2. สร้างผู้ดูแลสาขา หรือผู้ใช้งานในสาขา
เมื่อได้รับอนุมัติให้ใช้ระบบบริการ Tax Single Sign On ผู้ใช้บริการต้องใช้รหัส One Time Password (OTP) (OTP หมายถึง รหัสที่ใช้ยืนยันตัวตนสำหรับทำรายการต่างๆ ในระบบบริการ Tax Single Sign On ซึ่งระบบจะส่งไปยังหมายเลขโทรศัพท์มือถือที่ใช้ในการติดต่อ มีอายุการใช้งานชั่วระยะเวลาหนึ่ง และสามารถใช้ได้เพียงครั้งเดียว) ในการสร้างผู้ดูแลสาขา หรือผู้ใช้งานในสาขา เนื่องจากผู้ใช้งานประเภทผู้ประกอบการ ยังไม่สามารถยื่นแบบแสดงรายการภาษีได้ จึงจะต้องสร้างผู้ดูแลสาขาก่อนถึงจะสามารถยื่นแบบแสดงรายการภาษีได้
3. แจ้งอีเมลยืนยันการใช้งาน
ผู้ใช้บริการที่เป็นผู้ดูแลสาขาหรือผู้ใช้งานในสาขา ต้องแจ้งที่อยู่อีเมล (e-Mail Address) เพื่อรับข้อมูล ข่าวสาร จากระบบบริการ Tax Single Sign On หลังจากได้รับอนุมัติการลงทะเบียนแล้ว จะได้รับอีเมลเพื่อเปิดใช้งาน จากนั้นผู้ประกอบการสามารถล็อกอิน เพื่อเข้าใช้งานระบบบริการ Tax Single Sign On ผ่านทางเว็บไซต์ทันที
ที่มา : etax.mof.go.th,www.smeone.info