การตักเตือนว่ากล่าวเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นอยู่เสมอ แต่เชื่อเถอะว่า เป็นวิธีการที่ค่อนข้างไม่ได้ผล เพราะเมื่อใดก็ตามที่เจ้านายเผลอ ลูกน้องทั้งหลายก็จะเปิด Facebook เล่นอยู่เสมอ โดยไม่ได้สนใจว่าจะเกิดผลเสียทั้งต่อการทำงาน และต่อตัวเองอย่างไรบ้าง แต่ไม่ได้หมายความว่าพนักงานทุกคนจะเล่น Facebook โดยเปล่าประโยชน์ไปเสียทุกคน ยังคงมีพนักงานบางส่วนที่ใช้ Facebook ในการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
แล้วองค์กรต้องจัดการอย่างไรกับพนักงานที่ชอบเล่น Facebook ในเวลางาน แนวทางต่อไปนี้ จะเป็นตัวช่วยให้องค์กรจัดระเบียบให้พนักงานที่ชอบเล่น Facebook ในเวลางาน ได้เรียนรู้ และจัดลำดับความสำคัญเสียใหม่ เพื่อไม่ให้เสียเวลาในการทำงาน
1. ตักเตือนและสร้างความเข้าใจ
เมื่อรู้แล้วว่าพนักงานคนใด หรือพนักงานกลุ่มไหนที่มักจะเล่น Facebook ในเวลางานอยู่เสมอ เจ้านายควรเรียกมาตักเตือนเป็นรายบุคคล เพื่อซักถาม หรือสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องที่เกิดขึ้น อธิบายให้พนักงานเข้าใจว่าการเล่น Facebook ในเวลางานจะส่งผลเสียอย่างไร แล้วจะกระทบกับการทำงานมากน้อยขนาดไหน วิธีการนี้เป็นการขอความร่วมมือจะดีกว่า การที่ต้องตักเตือนกันด้วยถ้อยคำที่ทำร้ายความรู้สึกของพนักงาน
2. ประกาศแจ้งให้ชัดเจน
หากไม่ต้องการตักเตือนเป็นรายบุคคล เจ้านายควรออกกฎระเบียบโดยไม่เจาะจง หรือเน้นใครเป็นพิเศษ แต่ประกาศให้ทุกคนเข้าใจกันทุกคนว่าการเล่น Facebook ในเวลางานเป็นส่ิงที่ไม่ควรเกิดขึ้น หรือหากจะเล่น ควรรู้จักบริหารจัดการเวลาของตัวเองให้ดี เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบกับการทำงาน
3. Block การเล่น Facebook ในออฟฟิศ
หากไม่ว่าจะใช้มาตรการใด ไม่ว่าจะเป็นไม้อ่อน หรือไม้แข็งก็ตาม ก็ยังคงไม่สามารถหยุดยั้งได้ เจ้านายอาจจะต้องจัดการขั้นเด็ดขาด ด้วยการให้แผนก IT ทำการ Block การเล่น Facebook ในที่ทำงานไปเลย แต่วิธีการนี้ค่อนข้างจะบีบบังคับกันเกินไปหน่อย และอาจจะกระทบกับการทำงานของแผนกอื่น ๆ ที่จำเป็นต้องใช้ Facebook ในการทำงานด้วย ก่อนที่จะใช้มาตรการนี้ องค์กรเองก็ควรพิจารณาให้รอบคอบเสียก่อน ไม่เพียงจะสร้างความไม่พอใจเท่านั้น แต่อาจจะกระทบกับงานส่วนอื่น ๆ ไปด้วย
4. หัวหน้าต้องเป็นตัวอย่างให้ลูกน้อง
การมีตัวอย่างที่ดีเป็นอีกหนึ่งแนวทางที่จะทำให้เกิดการทำตามอย่าง เมื่อไม่อยากให้ลูกน้องเล่น Facebook ในที่ทำงาน หัวหน้าก็ต้องทำเป็นตัวอย่างให้ลูกน้องดู ด้วยการไม่เล่น Facebook ให้ลูกน้องเห็นในที่ทำงาน หรือไม่เช่นนั้น ก็ต้องทำให้เห็นว่าการเล่น Facebook ต้องไม่ทำให้เสียเวลา หรือไม่ทำให้เกิดผลกระทบในการทำงาน อาจจะต้องใช้เวลาอยู่บ้าง แต่ผลที่ได้อาจจะเกินคุ้ม
แต่ทั้งหมดที่กล่าวมา ไม่ได้หมายความว่า Facebook จะทำให้เกิดผลเสียในการทำงานไปทั้งหมด เพราะพนักงานบางส่วน หรือบางแผนก เช่น แผนก Marketing ยังคงต้องใช้ Facebook เป็นตัวช่วยในการทำงานด้วย เรามาดูกันว่าหากใช้ Facebook ให้เป็นแล้ว จะได้ประโยชน์อะไรบ้าง
- หาไอเดียใหม่ ๆ ในการทำงาน ต้องยอมรับว่า Facebook ไม่ได้มีแต่ข้อเสียอย่างเดียว แต่มีส่วนที่เป็นประโยชน์ด้วย โดยเฉพาะเป็นแหล่งข้อมูลข่าวสาร หากคิดอะไรไม่ออก ลองเข้า Facebook ดูสักหน่อย ก็จะช่วยให้เราได้ไอเดียใหม่ ๆ ในการทำงานได้
- ผ่อนคลายความเครียด การได้เข้าไปอ่าน Feed ข่าว หรือเรื่องอื่น ๆ ของเพื่อนของเรา ก็จะช่วยให้เราผ่อนคลายความเครียดได้ แต่ต้องไม่มากจนเกินไป อาจจะแค่ 10-15 นาที ก็น่าจะเพียงพอแล้ว
- เป็นช่องทางในการเผยแพร่ข่าวสาร เราสามารถใช้ Facebook ในการเผยแพร่ข่าวสาร ให้กับบุคคลภายนอกได้รับรู้ และทำให้เกิดการบอกต่อได้ง่ายขึ้น
- ทำให้ไม่ตกข่าว เราจะได้ทราบความคืบหน้าข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ และเพื่อนของเราได้ง่ายขึ้น
- สร้าง Connection ทำให้แวดวงในการทำงานของเรากว้างขวางขึ้น อีกทั้ง เรายังทำให้องค์การของเราเป็นที่รู้จักผ่านทาง Facebook ได้ด้วย
จะเห็นได้ว่า Facebook ไม่ได้มีแต่ข้อเสียเพียงอย่างเดียว หากเรารู้จักใช้ให้เกิดประโยชน์ หากองค์กรต้องการให้พนักงานใช้ Facebook ให้เกิดประสิทธิภาพในการทำงาน ต้องเริ่มต้นจากการสร้างความเข้าใจเสียก่อน จากนั้น พนักงานจะเรียนรู้เองว่าหากรู้จักแบ่งเวลา การใช้ Facebook ในที่ทำงานนั้นเป็นเรื่องที่สามารถทำได้ และไม่กระทบกับการทำงานด้วย
ที่มา : th.jobsdb.com