การทำโฆษณาในรูปแบบของ Display Ads หรือที่นักการตลาดบางคนเรียกว่าแบนเนอร์นั้น ถ้าพูดผ่านๆ อาจคิดว่าไม่มีอะไรใหม่แล้ว เป็นโฆษณารูปแบบเดิมๆ แต่แท้ที่จริงแล้วยังมีหลายอย่างอีกมาก ที่อยู่ภายใต้เบื้องหลังการลงแบนเนอร์ในยุคปัจจุบันอย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด เพราะเราไม่ได้เลือกที่ Placement อีกต่อไปแล้ว ผู้โฆษณาสามารถเลือกกลุ่มเป้าหมาย (Audience) ได้อย่างแม่นยำ
เทคโนโลยีที่ทางบริษัท Syndacast กำลังจะมาเล่าสู่กันฟังวันนี้คือ DMP หรือที่มีชื่อเต็มว่า Data Management Platform เดิมที่การลงโฆษณาแบบแบนเนอร์นั้น ผู้ลงโฆษณาหรือแบรนด์ไม่รู้ว่าจริงๆ แล้วโฆษณาของเรานั้นได้ไปถึงยังกลุ่มเป้าหมายที่สนใจตัวผลิตภัณฑ์จริงหรือไม่ แล้วถ้าเราอยากกำหนดกลุ่มเป้าหมายขึ้นมาทำอย่างไรนะ? จะเป็นการลงโฆษณายังเว็บไซต์ที่คิดว่าน่าจะมีผุ้อ่านตาม Demographic ที่ตรงกับเว็บฯ นั้นๆ ก็คงไม่ถูกต้องนัก เพราะพฤติกรรมการเสพคอนเทนต์ของเว็บฯ ก็เริ่มเปลี่ยนแปลงไป มีความสนใจหลากหลายแตกต่างจากสมัยก่อน
ดังนั้น DMP จึงเข้ามาช่วยแก้ปัญหาดังกล่าว ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่เชื่อมโยงทุกข้อมูลต่างๆ เข้าหากัน เรียกว่ารวมข้อมูลข้อมูลที่เดิมกระจัดกระจายอยู่คนละที่ของผู้ใช้บนโลกอินเทอร์เน็ตไว้ในที่แห่งเดียว เมื่อมีข้อมูลมากพอก็สามารถที่จะทำ Segmentation ได้ชัดเจนมากขึ้น นั่นหมายถึงเวลาที่เราตั้งกลุ่มเป้าหมาย (Targeting) ก็จะมีความแม่นยำยิ่งขึ้น ซึ่ง Syndacast มีข้อมูลในสายธุรกิจท่องเที่ยว และการโรงแรม (Travel & Hotel) รวบรวมไว้มาก จึงทำให้เราสามารถช่วยลูกค้าของเราในภาคธุรกิจนี้ได้เต็มประสิทธิภาพ
นอกจากนี้ในอนาคต ด้วยตัวเทคโนโลยีเองจะสามารถลงรายละเอียดบนโลกออนไลน์และออฟไลน์ได้มากขึ้น และตอบโจทย์ภาคธุรกิจที่หลากหลาย อาทิเช่น นักโฆษณาต้องการ Target
สรุปประโยชน์ที่นักโฆษณาจะได้รับ
ที่มา : thumbsup