ส่วนมากแล้ว ผู้ที่เริ่มทำธุรกิจทางด้านการค้าเพื่อกำไรนั้น มักจะเริ่มต้นกับคำถามที่ว่า "อะไรคือโอกาสของสินค้าและบริการของเรา ใครหล่ะจะเป็นผู้ซื้อสินค้า ทำไมเขาจะต้องซื้อ เราจะขายสินค้าที่ราคาเท่าไรดี แล้วคู่แข่งขายอยู่ที่เท่าไร จะคุ้มทุนหรือไม่ เราจะเลือกช่องทางขายที่ใดบ้าง ฯลฯ" และคำถามทุกอย่างจะมารวมกันเป็นคำถามที่ว่า "เราจะทำอย่างไรกันดี"
แนวคิดทำการตลาดให้ประสบความสำเร็จ ในระดับธุรกิจประเภท SMEs นั้น อาศัยพื้นฐานดังนี้
1. รู้ตลาด-รู้คู่แข่ง ต้องมีความเข้าใจว่าประเภทสินค้า (Product Category) ในตลาดมีลักษณะอย่างไรบ้าง แนวทางการเติบโตเพิ่มขึ้น หรือ ลดลง ส่วนแบ่งการตลาดเป็นอย่างไร สินค้าเรามีลักษณะที่จะตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้โดดเด่นกว่าคู่แข่งอย่างไร
2. รู้จักลูกค้า นักธุรกิจมือใหม่ไม่ควรมองแต่สินค้า และกิจการของตัวเอง ควรมองถึงพฤติกรรมการซื้อของลูกค้าอีกด้วย เช่น ช่องทางการขายหลักของสินค้าประเภทนี้อยู่ที่ไหน อะไรคือสิ่งบันดาลใจให้ลูกค้าตัดสินใจเลือกยี่ห้อใดยี่ห้อหนึ่ง ซึ่งจะนำไปสู่การสร้างภาพลักษณ์สินค้าให้ตรงใจกลุ่มเป้าหมาย
3. รู้จักเลือกตลาดในการวางสินค้า หรือ บริการ ธุรกิจระดับ SMEs การเจาะจงส่วนของตลาด ได้ชัดเจนเท่าไร จะยิ่งทำให้การใช้ทรัพยากรทางการตลาด ได้ผลลัพธ์ดีกว่าที่วางสินค้าตามตลาดใหญ่ แต่ไม่ได้เจาะจงกลุ่มผู้บริโภคสินค้าที่ต้องการ
4. รู้วิธีการสื่อสาร (Key Message) เมื่อเรารู้ถึงความต้องการของผู้บริโภค และเลือกที่จะวางสินค้า และ บริการตามแต่ละส่วน ของตลาดแล้ว ต่อมาต้องดูว่ากลุ่มเป้าหมายน่าจะรู้จักเราในภาพลักษณ์แบบใด โดยตั้งคำถามนำในลักษณะที่ว่า กลุ่มเป้าหมาย จะได้ประโยชน์อย่างไรบ้าง หรือ อะไรคือความคาดหวังจากกลุ่มเป้าหมายต่อสินค้า และ บริการของเรา คำอธิบายเกี่ยวกับ ผลิตภัณฑ์ของเราแบบใดที่ทำให้กลุ่มเป้าหมายเข้าใจได้ง่ายที่สุด
นอกจากนี้กลยุทธ์ประเภท "ปากต่อปาก"ก็เป็นวิธีการสื่อสาร ที่ได้ผลดีกับธุรกิจประเภท SMEs ซึ่งผู้ประกอบธุรกิจควรกำหนดกลับที่เป็นผู้นำสำหรับเป็นกระบอกเสียงให้กับ ผลิตภัณฑ์ หรือ บริการ อาจจะจัดตั้งชมรมคนใช้สินค้าของเราในสถานที่ต่าง ๆ ที่เห็นว่าเกี่ยวข้องกับประเภทของสินค้า
บทความโดย : www.bloggang.com
ที่มา : http://www.prosmes.com