เชื่อว่าหลายคนคงคุ้นเคยกับส่วนผสมทางการตลาดหรือ Marketing Mix เป็นอย่างดี แต่คงมีไม่ถึงครึ่งที่สามารถนำส่วนผสมทางการตลาดที่มีชื่อว่า 4P อันประกอบไปด้วยสินค้าและบริการ (Product) ราคา (Price) สถานที่จำหน่าย (Place) และการส่งเสริมการตลาด (Promotion) มาใช้ได้จริง เพราะเรามักเน้นหนักที่ตัวใดตัวหนึ่งมากกว่าทำให้ส่วนผสมทางการตลาดของเราขาดความสมดุลทั้งนี้ปัจจัยที่มักถูกละเลยมากที่สุดก็คือเรื่อง "ราคา" นั่นเอง
ยกตัวอย่าง วันหนึ่ง A ได้รับบัตรกำนัลเพื่อแลกรับสินค้าตัวอย่างจากห้างสรรพสินค้าเปิดใหม่ที่ตั้งอยู่ใกล้บ้านขณะที่ A กำลังเดินไปแลกของที่จุดบริการลูกค้าก็บังเอิญสะดุดตากระเป๋าผ้าใบหนึ่ง A หยิบกระเป๋าใบนั้นขึ้นมาดูพลิกไปพลิกมาหน้าตากระเป๋านก็เข้าทีลองสะพายแล้วก็รู้สึกว่าเข้าเสื้อผ้าง่ายแต่พอพลิกป้ายราคาขึ้นมาดู A ก็ต้องวางลงแล้วเดินจากไปบางทีเหตุที่ A ไม่ซื้อไม่ใช่เพราะไม่มีเงินจ่ายแต่อาจรู้สึกว่ากระเป๋าราคาถูกเกินไปจนกลัวว่าใช้ไปไม่เท่าไรก็จะพัง
จากตัวอย่างจะเห็นได้ว่าราคามีบทบาทไม่ไปกว่าปัจจัยอื่นๆ เพราะผู้บริโภคส่วนใหญ่ใช้เป็นตัวตัดสินใจว่าจะซื้อสินค้าหรือบริการตรงหน้าดีหรือไม่ถึงเรามีสินค้าคุณภาพเยี่ยมสถานที่ตั้งอยู่ในทำเลเหมาะสมแถมมีโปรโมชั่นน่าสนใจยังไงก็ตามแต่หากราคาไม่ตรงใจผู้บริโภคเราก็ขายไม่ได้อยู่ดีดังนั้นเพื่อกระตุ้นยอดขายเราควรนำกลยุทธ์การตั้งราคามาปรับใช้ซึ่งกลยุทธ์การตั้งราคาเพื่อกระตุ้นยอดขาย
บทความโดย : incquity
ที่มา : http://www.prosmes.com